วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อุปกรณ์ระบบเครือข่าย

ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 2-3 คน อธิบายสื่่อในการส่งข้อมูลในระบบเครือข่ายดังต่อไปนี้

         1. สายคู่เกลียว (Twisted pair)
         2. สายคู่เกลียวตีเกลียวแบบไม่มีฉนวน (Unshilded  Twisted Pair:UTP)
         3. สายคู่เกลียวตีเกลียวแบบมีฉนวน (shilded  Twisted Pair:STP)
         4. สายโคแอกเชียล (Coaxial)
         5.  สายโคแอกเชียลแบบหนา  (Thick  Ethernet)
         6.  สายโคแอกเชียลแบบบาง  (Coaxial  Ethernet)
         7.  สายใยแก้วนำแสง (Fiber  Optic)   
         8.  การ์ดเครือข่าย (NIC: Network Interface Card)
         9.  ฮับ (Hub)
        10. เร้าเตอร์ (Router)

3 ความคิดเห็น:

  1. นางสาวศศิธร ส้านสิงห์ เลขที่ 11
    นางสาวเจนจิรา ตัญญาภักดิ์ เลขที่ 3
    นางสาวจันทร์ณภา อ้วนศิริ เลขที่ 15

    สายโคแอกเชียล (coaxial) เป็นตัวกลางเชื่อมโยงที่มีลักษณะเช่นเดียวกับสายที่ต่อจากเสาอากาศ สายโคแอกเชียลที่ใช้ทั่วไปมี 2 ชนิด คือ 50 โอห์มซึ่งใช้ส่งข้อมูลแบบดิจิทัล และชนิด 75 โอห์มซึ่งใช้ส่งข้อมูลสัญญาณแอนะล็อก สายประกอบด้วยลวดทองแดงที่เป็นแกนหลักหนึ่งเส้นที่หุ้มด้วยฉนวนชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันกระแสไฟรั่ว จากนั้นจะหุ้มด้วยตัวนำซึ่งทำจากลวดทองแดงถักเป็นเปีย เพื่อป้องกันการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสัญญาณรบกวนอื่นๆ ก่อนจะหุ้มชั้นนอกสุดด้วยฉนวนพลาสติก ลวดทองแดงที่ถักเป็นเปียนี้เองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สายแบบนี้มีช่วงความถี่สัญญาณไฟฟ้าสามารถผ่านได้สูงมาก และนิยมใช้เป็นช่องสื่อสารสัญญาณแอนะล็อกเชื่องโยงผ่านใต้ทะเลและใต้ดิน

    ตอบลบ
  2. นางาสาวอมรรัตน์ ชูโชติ เลขที่ 4
    นางสาวเพ็ญพักตร์ คำไล้ เลขที่ 10
    นางสาวสุนันทา ซ่อนนอก เลขที่ 32
    สายโคแอกเชียลแบบบาง (coaxial) เป็นสายเส้นเดี่ยวแบบที่มีเปลือกเป็นสายโลหะถัก (shield) เพื่อป้องกันคลื่นรบกวน มี 2 แบบ คือ แบบหนา (thick) และแบบบาง (thin) โดยมากใช้กับสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบอีเทอร์เน็ต (Ethernet) ซึ่งสามารถใช้ต่อเชื่อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง ในลักษณะที่ไม่ต้องมีอุปกร์รวมสาย เช่น ฮับ เข้ามาช่วย แต่ปัจจุบันเริ่มใช้กันน้อยลงเพราะถูกทดแทนด้วยสายแบบ UTP ซึ่งราคาถูกและมีความเร็วในการส่งข้อมูลที่ดีกว่า

    ตอบลบ
  3. นางสาวพนิดา สร้อยพรม เลขที่ 7
    นางสาวพรรณพิไล โสระสิงห์ เลขที่ 8
    นางสาวพัชรีภรณ์ ศรีบุรินทร์ เลขที่ 9
    สายโคแอกเชียล (coaxial) เป็นตัวกลางเชื่อมโยงที่มีลักษณะเช่นเดียวกับสายที่ต่อจากเสาอากาศ สายโคแอกเชียลที่ใช้ทั่วไปมี 2 ชนิด คือ 50 โอห์มซึ่งใช้ส่งข้อมูลแบบดิจิทัล และชนิด 75 โอห์มซึ่งใช้ส่งข้อมูลสัญญาณแอนะล็อก สายประกอบด้วยลวดทองแดงที่เป็นแกนหลักหนึ่งเส้นที่หุ้มด้วยฉนวนชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันกระแสไฟรั่ว จากนั้นจะหุ้มด้วยตัวนำซึ่งทำจากลวดทองแดงถักเป็นเปีย เพื่อป้องกันการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสัญญาณรบกวนอื่นๆ ก่อนจะหุ้มชั้นนอกสุดด้วยฉนวนพลาสติก ลวดทองแดงที่ถักเป็นเปียนี้เองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สายแบบนี้มีช่วงความถี่ สัญญาณไฟฟ้าสามารถผ่านได้สูงมาก และนิยมใช้เป็นช่องสื่อสารสัญญาณแอนะล็อกเชื่องโยงผ่านใต้ทะเลและใต้ดิน

    ตอบลบ